คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ง 30219 งานการทำลวดลายบนผืนผ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0
หน่วยกิต
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของการทำลวดลายบนผืนผ้า วัสดุอุปกรณ์
ในการทำลวดลายบนผืนผ้า วิธีการ
ขั้นตอนกระบวนการทำงานในการทำลวดลายบนผืนผ้า
ปฏิบัติงานการออกแบบและจัดทำลวดลายผ้าลงบนผืนผ้าได้หลายแบบ
เช่นการเพ้นท์
การมัดย้อมการพิมพ์ลายผ้าด้วยเส้นเทียน การสร้างสรรค์และจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์แบบต่างๆได้สวยงาม
คำนวณค่าใช้จ่าย กำหนดราคาจำหน่าย
จัดจำหน่าย
ประเมินและสรุปผลการทำงานได้
เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้และทักษะในการทำลวดลายลงบนผืนผ้าด้วยวิธีต่างๆได้หลายรูปแบบ
สามารถออกแบบสร้างสรรค์และจัดทำเป็นชิ้นงานต่างๆได้สวยงาม โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ การจัดจำหน่ายผลงาน ปฏิบัติงานการทำลวดลายบนผืนผ้า
ด้วยความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน
มุ่งมั่นกตัญญูในการทำงาน
ซึ่งเป็นคุณธรรมที่บ่มเพาะสู่การเป็นนักธุรกิจน้อยที่ดีต่อไปในอนาคตได้
ผลการเรียนรู้
1. บอกความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์
ในของการทำลวดลายบนผืนผ้า
2.
มีความรู้ความเข้าใจวิธีการ
ขั้นตอนกระบวนการทำงานของการทำลวดลายบนผืนผ้า
3. เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์
ในการทำลวดลายบนผืนผ้า
4. สามารถออกแบบและทำลวดลายบนผืนผ้าได้หลายรูปแบบ
5. ฝึกทักษะการทำลวดลายผ้าแบบต่างๆได้
6. สามารถออกแบบสร้างสรรค์และจัดทำชิ้นงานจากลวดลายผ้าได้
7. สามารถคำนวณค่าใช้จ่าย จัดจำหน่ายผลงานได้
8. ประเมินและสรุปผลงานได้
รวมทั้งหมด
8 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
รายวิชา งานทำลวดลายบนผืนผ้า รหัส ง 30219 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 เวลาเรียน
4 ช.ม./สัปดาห์ รวม 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0
หน่วยกิต
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้ข้อที่
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
|||
1
|
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
1. บอกความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์
ในการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
-ความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ ในการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
4
|
5
|
|||
2
|
วิธีการ ขั้นตอนและกระบวนการทำงาน
|
2. มีความรู้ความเข้าใจวิธีการ ขั้นตอนกระบวนการทำงานของการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
-วิธีการ ขั้นตอนกระบวนการในการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
4
|
5
|
|||
3.
|
วัสดุอุปกรณ์ ในการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
3.
สามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการทำลวดลายบนผืนผ้าได้
|
-วัสดุอุปกรณ์ในการทำลวดลายบนผืนผ้า
|
4
|
5
|
|||
4
|
ลวดลายเพ้นท์
|
4. สามารถออกแบบและทำลวดลายบนผืนผ้าได้
|
-การออกแบบและทำลวดลายบนผ้าด้วยวิธีการเพ้นท์
|
12
|
15
|
|||
สอบกลางภาค สอบปฏิบัติงานการออกแบบลวดลายบนผ้า
|
2
|
20
|
||||||
5
|
เทคนิคสร้างลวดลายผ้า
|
5.ปฏิบัติงานการทำลวดลายบนผืนผ้าด้วยเทคนิคแบบต่างๆได้
|
-การทำลวดลายบนผ้าด้วยการมัดย้อมและการพิมพ์ลาย
|
20
|
10
|
|||
6
|
สร้างสรรค์งานสวยด้วยลายผ้า
|
6. สามารถออกแบบสร้างสรรค์และจัดทำชิ้นงานจากลวดลายผ้าได้
|
-การทำชิ้นงานจากการทำลวดลายบนผืนผ้าให้เป็นผลิตภัณฑ์แบบต่างๆ
|
12
|
15
|
|||
7
|
การกำหนดราคาจำหน่าย
|
7.สามารถคำนวณค่าใช้จ่าย
จัดจำหน่ายผลงาน
|
-การคำนวณค่าใช้จ่ายและการกำหนดราคาจำหน่าย
|
4
|
5
|
|||
8
|
ความสำเร็จ
|
8. ประเมินและสรุปผลงานได้
|
-การประเมินผลงานและการสรุปผลการปฏิบัติงาน
|
4
|
5
|
|||
สอบปลายภาค ผลการเรียนรู้ที่ 5,6,7,8
|
2
|
20
|
||||||
รวมตลอดภาคเรียน
|
80
|
100
|
||||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น