คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
รหัสวิชา 33103 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
...................................................................................................................................................................
อภิปรายแนวทางสู่อาชีพที่สนใจ เข้าใจ
มีทักษะที่จำเป็น มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงานอาชีพ ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนา
เลือก และใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับอาชีพ สามารถประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงาน เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและเจตคติที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ปฏิบัติงานการจัดทำโครงงานตามความถนัดและความสนใจ
ฝึกประสบการณ์ในอาชีพที่ถนัดและสนใจ โดยสามารถจำลองอาชีพ เข้าร่วมกิจกรรมอาชีพ
ได้โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการสืบค้น กระบวนการปฏิบัติ
กระบวนการคิดวิเคราะห์ มีการทำงานเป็นกลุ่มร่วมคิด ทำ แก้ปัญหาและจัดการ
สามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมาย
สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับอาชีพ
สามารถประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงาน โดยมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้อย่างถูกวิธี มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมในการประกอบอาชีพ มีคุณลักษณะที่ดีต่ออาชีพและมีลักษณะนิสัยในการทำงาน
ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ใช้พลังงาน
ทรัพยากรในการทำงานอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
รหัสตัวชี้วัด
ง 4.1 ม.4-6/1 , ม.4-6/2 , ม.4-6/3 , ม.6-4/4
รวมทั้งหมด 4 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ง33103 การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 เวลาเรียน 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้
/ ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
แนวทางสู่อาชีพที่สนใจ
|
ง.4.1 ม.4-6/1 อภิปราย
แนวทางเข้าสู่อาชีพที่ตนเองสนใจ
|
-การเลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตนเองหรือเรียนรู้แนวทางสู่อาชีพที่ตนเองสนใจ
-การเตรียมตัวในการสมัครงานที่ดี
|
3
|
15
|
2
|
การเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับอาชีพ
|
ง 4.1 ม.4-6/2
เลือกและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับอาชีพ
|
-การนำเอาเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มาใช้ในการประกอบอาชีพทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
-การตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับอาชีพและภูมิปัญญาไทยทำให้การทำงานประสบผลสำเร็จ
|
2
|
15
|
3
|
ประสบการณ์ในอาชีพ
|
ง 4.1 ม.4-6/3 มีประสบการณ์ในอาชีพที่ถนัดและสนใจ
|
-การจัดกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับอาชีพโดยสร้างสถานการณ์จริงเพื่อใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพได้
-ปฏิบัติกิจกรรมอาชีพเป็นการจำลองจากประสบการณ์จริงทำให้เกิดแนวทางในการเลือกอาชีพ
|
10
|
20
|
4
|
คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมในการประกอบอาชีพ
|
ง 4.1 ม.4-6/4 มีคุณลักษณะที่ดีต่ออาชีพ
|
-การนำเอาคุณธรรมและจริยธรรมและค่านิยมมาใช้ในการเลือกอาชีพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมในการประกอบอาชีพทำให้ส่งผลสำเร็จในการทำงาน
|
3
|
10
|
|
ทดสอบกลางภาค
|
สอบข้อเขียน
|
หน่วยที่ 1,2
|
1
|
20
|
|
สอบปลายภาค
|
แบบทดสอบ 40 ข้อ
|
หน่วยที่ 1-4
|
1
|
20
|
รวมเวลา/คะแนนตลอดภาคเรียน
|
20
|
100
|
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
รหัสวิชา ง 33104 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ภาคเรียนที่ 2 เวลา
20 ชั่วโมง จำนวน 0.5
หน่วยกิต
...................................................................................................................................................................
อธิบายความหมายและความสำคัญของชุมชน
หน้าที่และบทบาทในฐานะสมาชิกของชุมชน
ประโยชน์จากการปฏิบัติตามหน้าที่และบทบาทในฐานะสมาชิกของชุมชน
ความสำคัญของการตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เอง อุปกรณ์ เครื่องใช้ในการตัดเย็บผ้า
ขั้นตอนการตัดเย็บเสื้อผ้า ความหมายและความสำคัญของการแปรรูปอาหาร
หลักการแปรรูปอาหาร กระบวนการแปรรูปอาหาร การทำอาหารแปรรูป การจัดจำหน่าย
ความรู้เกี่ยวกับกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า การซ่อมแซมกระติกน้ำร้อนไฟฟ้าอัตโนมัติ
ความรู้เกี่ยวกับการงานประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุธรรมชาติ
ความหมายและความสำคัญของการเลี้ยงสัตว์เชิงพาณิชย์
คุณลักษณะทั่วไปของผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์เชิงพาณิชย์
แนวทางการเลี้ยงไก่พื้นเมืองเชิงพาณิชย์ กระบวนการเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์
ภาพฉายและแบบจำลอง การใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบและนำเสนอผลงาน กลไกและการควบคุมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์
การสร้างตู้จดหมายมีเสียงเพลง การจำลองอาชีพ กิจกรรมอาชีพ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ปฏิบัติงานการตัดเย็บเสื้อแบบง่ายการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรที่มีในท้องถิ่น
กาประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุธรรมชาติ
มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน
ปลูกจิตสำนึกในการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า
สร้างเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
รหัสตัวชี้วัด
ง
1.1
ม.4-6/1,
ม.4-6/2, ม.4-6/3, ม.4-6/4, ม.4-6/5, ม.4-6/6, ม.4-6/7
ง
2.1 ม.4-6/3 , ม.4-6/4
รวมทั้งหมด 9
ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชาพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เวลา 20 ชั่วโมง
0.5 หน่วยกิต
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐาน
การเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
คนดีของชุมชน
|
ง 1.1 ม.4-6/1-6/7
|
ชุมชนจะสะอาด
ปลอดภัยคนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสามัคคีกันเพราะนักเรียนปฏิบัติตามหน้าที่และบทบาทในฐานะสมาชิกของชุมชน
|
2
|
5
|
2
|
ตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เอง
|
ง 1.1 ม.4-6/1-6/7
|
การตัดเย็บเสื้อผ้าด้วยตนเองช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทำให้มีทักษะในการทำงานการแก้ปัญหาช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพได้
|
6
|
15
|
3
|
เพิ่มมูลค่าอาหารด้วยการแปรรูป
|
ง 1.1 ม.4-6/1-6/7
|
การแปรรูปอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรต้องมีความรู้เกี่ยวกับสารปรุงแต่งอาหารการใช้ความร้อนในการฆ่า
|
2
|
20
|
4
|
ซ่อมไว้ใช้ได้นาน
|
ง 1.1 ม.4-6/1-6/7
|
การซ่อมแซมกระติกน้ำ-ร้อนไฟฟ้าตรงตามลักษณะการชำรุด
โดยใช้อุปกรณ์และขั้นตอนที่ถูกต้องจะทำให้กระติกน้ำร้อนที่ชำรุดใช้งานได้อีกครั้งโดยไม่ต้องซื้อใหม่
|
2
|
5
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐาน
การเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
5
|
งานประดิษฐ์วัสดุธรรมชาติ
|
ง 1.1 ม.4-6/1-6/7
|
การประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุธรรมชาติทำให้มีทักษะในการทำงานการแก้ปัญหาช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพได้
|
4
|
20
|
6
|
เลี้ยงสัตว์เชิงพาณิชย์
|
ง 1.1 ม.4-6/1-6/7
|
การเลี้ยงสัตว์เชิงพาณิชย์เป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ต้องมีความรู้ด้านการตลาดการดูแลสัตว์เลี้ยงการบันทึกค่าใช้จ่าย
และการจัดจำหน่าย
|
3
|
5
|
7
|
การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ตามกระบวนการเทคโนโลยี
|
ง
2.1 ม.4-6/3 ม.4-6/4
|
การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ตามกระบวนการเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพและได้ผลผลิตหรือผลลัพธ์ที่มีคุณภาพต้องทำตามลำดับขั้นตอน
และนำความรู้เรื่อง
ฉายภาพ
แบบจำลองความคิดสร้างสรรค์ กลไก และการควบคุมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์
ซอฟต์แวร์ในการออกแบบและการนำเสนอผลงาน
มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน
|
3
|
10
|
|
สอบกลางภาค
|
|
1
|
20
|
|
สอบปลายภาค
|
|
1
|
20
|
||
|
รวม
|
|
20
|
100
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น