คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ง30223
งานปักด้วยมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาชั้นม.6 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0
หน่วยกิต
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของการปักเย็บด้วยมือ วิธีการ ขั้นตอนกระบวนการทำงาน การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานงานปักเย็บด้วยมือ
ปฏิบัติงาน การเตรียมวัสดุอุปกรณ์
การฝึกทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับงานปักด้วยมือวิธีการต่างๆ การ
เลือกลายและออกแบบลายปักให้เหมาะสมกับชิ้นงาน สามารถสร้างสรรค์งานปักผ้าด้วยวิธีการใหม่ ๆและจัดทำเป็นผลงาน
ได้อย่างน้อย 3 ชิ้น การคำนวณค่าใช้จ่าย
กำหนดราคาค่าบริการ การจัดจำหน่าย จดบันทึกการปฏิบัติงานและการประเมินผลงาน
เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้และทักษะในการปักเย็บด้วยมือ ปฏิบัติงานการปักเย็บด้วยมือด้วยวิธีต่างๆได้หลายรูปแบบ
สามารถออกแบบสร้างสรรค์จากงานปักและจัดทำเป็นชิ้นงานต่างๆได้สวยงาม โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ มีการจัดจำหน่ายผลงาน มุ่งมั่น ขยัน อดทน
ซื่อสัตย์ กตัญญูในการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตได้
ผลการเรียนรู้
1. มีความรู้และเข้าใจ
ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์
หลักการ ในการปักเย็บด้วยมือ
2. รู้ความเข้าใจวิธีการ ขั้นตอนกระบวนการทำงานปักเย็บด้วยมือ
3. สามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการปักเย็บด้วยมือ
4. มีทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับงานปักด้วยมือวิธีต่างๆ
5.
สามารถออกแบบลายปักให้เหมาะสมกับชิ้นงาน
6. สามารถปฏิบัติการปักด้วยมือและจัดทำเป็นชิ้นงานได้อย่างน้อย
3 ชิ้น
7. สามารถคิดคำนวณค่าใช้จ่าย
กำหนดราคาจำหน่ายและค่าบริการ
8. สามารถจดบันทึกการปฏิบัติงานและประเมินผลงานได้
รวมทั้งหมด
8 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชางานปักด้วยมือ
ง
30223 งานปักด้วยมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาชั้นม.6 เวลาเรียน 4 ช.ม./สัปดาห์ รวม
80 ชั่วโมง จำนวน 2.0
หน่วยกิต
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้
|
สาระสำคัญ
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปักผ้าด้วยมือ
|
1.
มีความรู้และเข้าใจ ความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ หลักการ ในการปักผ้าด้วยมือ
|
ความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ หลักการ ในการปักผ้าด้วยมือ
|
4
|
5
|
2
|
กระบวนการทำงาน
|
2.
รู้ความเข้าใจวิธีการ ขั้นตอนกระบวนการทำงานในการปักผ้าด้วยมือ
|
วิธีการ
ขั้นตอนกระบวนการทำงานในการปักผ้าด้วยมือ
|
6
|
5
|
3
|
เลือกซื้อเลือกใช้
|
3.
สามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการปักผ้าด้วยมือ
|
วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการปักผ้าด้วยมือ
|
4
|
5
|
4
|
เย็บปักสวยด้วยมือเรา
|
4. มีทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับงานปักด้วยมือด้วยวิธีต่าง ๆ
|
-การปักด้วยมือโดยการใช้ไหมหรือริบบิ้นด้วยวิธีต่าง
ๆ
-การปักเลื่อมแบบต่างๆ
|
22
|
15
|
สอบกลางภาค
สอบปฏิบัติงานปักเต็ม
|
2
|
20
|
|||
5
|
การทำชิ้นงานปักสวย
|
5.
สามารถออกแบบลายปักให้เหมาะสมกับชิ้นงาน
6.
สามารถปฏิบัติการปักด้วยมือจัดทำเป็นชิ้นงานได้
|
-การออกแบบลายปักด้วยมือแบบต่าง-การปักและการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ 3
ชิ้น
|
34
|
20
|
6
|
การจัดการและประเมินผลงาน
|
7.
สามารถคิดคำนวณค่าใช้จ่าย
กำหนดราคา ค่าบริการ
8.
สามารถจดบันทึกการปฏิบัติงานและประเมินผลงาน
|
-การคำนวณค่าใช้จ่าย
การกำหนดราคา ค่าบริการ
-การจดบันทึกการปฏิบัติงานและประเมินผลงาน
|
6
|
10
|
สอบปลายภาค สอบข้อเขียน
|
2
|
20
|
รวมตลอดภาคเรียน
|
80
|
100
|
คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ง 30222 งานการจับสม็อกผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0
หน่วยกิต
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของการจับสม็อกผ้า วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในงานจับสม็อกผ้า วิธีการ ขั้นตอนกระบวนการทำงานในการจับสม็อกผ้า
ปฏิบัติงานการเลือกแบบและวาดผังลายการจับสม็อกผ้าแบบต่างๆได้หลายแบบ
ฝึกทักษะการจับสม็อกผ้าได้หลายรูปแบบ เช่น ลายลูกคลื่น ลายลูกศร
ลายดอกพิกุล ออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานจัดทำเป็นของใช้แบบต่างๆได้สวยงาม คำนวณค่าใช้จ่าย การกำหนดราคาจำหน่าย จัดจำหน่าย
ประเมินและสรุปผลการทำงานได้
เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้และทักษะในการจับสม็อกผ้าได้
ปฏิบัติงานทำผังลายและทำสม็อกได้หลายรูปแบบ
สามารถออกแบบสร้างสรรค์และจัดทำเป็นชิ้นงานต่างๆจากงานสม็อกได้สวยงาม โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่น ขยัน
อดทน ซื่อสัตย์ กตัญญูในการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตได้
ผลการเรียนรู้
1.
บอกความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ ในการจับสม็อกผ้า
2.
สามรถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือเครื่องใช้ในการจับสม็อกผ้า
3.
สามารถเลือกแบบและปฏิบัติการวาดผังลายการจับสม็อกผ้าลายลูกคลื่น
4.
มีความรู้ความเข้าใจวิธีการ ขั้นตอนในการทำลายลูกคลื่น
5.
ฝึกทักษะการจัดทำงานการ จับสม็อกผ้า ลายลูกศร ลายดอกพิกุล
6.
สามารถออกแบบสร้างสรรค์และจัดทำชิ้นงานได้สวยงาม
7.
สามารถคำนวณค่าใช้จ่าย
จัดจำหน่ายผลงานได้
8.
ประเมินและสรุปผลงานได้
รวมทั้งหมด 8 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
รายวิชา งานการจับสม็อกผ้า รหัสวิชา ง 30222 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 เวลาเรียน 4 ช.ม./สัปดาห์ รวม
80 ชั่วโมง จำนวน 2.0
หน่วยกิต
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้ข้อที่
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
|||
1
|
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการจับสม็อกผ้า
|
1. บอกความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์
ของการจับสม็อกผ้า
|
-ความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ ของการจับสม็อกผ้า
|
4
|
5
|
|||
2
|
วัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือเครื่องใช้ในการจับสม็อกผ้า
|
2.สามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือเครื่องใช้ในการจับสม็อกผ้า
|
-วัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือเครื่องใช้ในการจับสม็อกผ้า
-วิธีการเลือกซื้อ
เลือกใช้ วัสดุอุปกรณ์
|
4
|
5
|
|||
3
|
การสร้างแบบลายสม็อก
|
3. สามารถเลือกแบบและปฏิบัติการวาดผังลายการจับสม็อกผ้าลายลูกคลื่น
|
-ลายจับสม็อกผ้าแบบต่างๆ
-การวาดผังลายผ้าสม็อกลูกคลื่น
และลายลูกศร
|
4
|
5
|
|||
4
|
ลายสม็อกแสนสวย
|
4. มีความรู้ความเข้าใจวิธีการ
ขั้นตอนในการทำลายลูกคลื่น
|
วิธีการ
กระบวนการและขั้นตอนในการจัดทำผ้าสม็อกลายลูกคลื่น
|
16
|
15
|
|||
|
|
|
||||||
|
สอบกลางภาค
|
5.ฝึกทักษะจัดทำจับสม็อกผ้าลายลูกศร
ลายดอกพิกุล
|
-การจับสม็อกผ้าลายลูกศร
|
14
|
20
|
|||
6
|
การสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
6.สามารถออกแบบสร้างสรรค์และจัดทำชิ้นงานได้
|
-การจับสม็อกผ้าลายลายดอกพิกุล
-การออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-การจัดทำชิ้นงานจากสม็อกผ้าลายต่างๆ
|
28
|
20
|
|||
7
|
การกำหนดราคาจำหน่าย
|
7.สามารถคำนวณค่าใช้จ่าย
จัดจำหน่ายผลงาน
|
-การคำนวณค่าใช้จ่ายและการกำหนดราคาจำหน่าย
|
4
|
5
|
|||
8.
|
การสรุปผลงาน
|
8.
ประเมินและสรุปผลงานได้
|
-การประเมินผลงานและการสรุปผลการปฏิบัติงาน
|
4
|
5
|
|||
สอบปลายภาค ผลการเรียนรู้ที่ 5,6,7,8
|
2
|
20
|
||||||
รวมตลอดภาคเรียน
|
80
|
100
|
||||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น